NẤU ĂN BẰNG NỒI CHIÊN KHÔNG DẦU CÓ THỰC SỰ TỐT CHO SỨC KHỎE?

Nấu ăn bằng nồi chiên không dầu

Nấu ăn bằng nồi chiên không dầu đang trở thành 1 trend và có thể trở thành một phương thức nấu ăn mới được nhiều người đón nhận từ giới trẻ cho đến người già. Vì thế mà nồi chiên không dầu tự nhiên cũng được nhiều người “săn đón” chẳng khác nào một minh tinh màn bạc.

Nấu ăn bằng nồi chiên không dầu

Người ta vẫn đồn đoán với nhau rằng nồi chiên không dầu giúp hạn chế sử dụng dầu mỡ khi nấu nướng, tốt hơn cho sức khỏe, vừa sạch sẽ, vừa thơm ngon lại “healthy”, quả là một công cụ nhà bếp thông minh.

Tuy nhiên, các nhà dinh dưỡng cho biết công cụ này có giúp chúng ta ăn uống lành mạnh hơn hay không là tùy thuộc vào người dùng.

Nấu ăn bằng nồi chiên không dầu

Đúng thế! Về nguyên tắc khi thiết kế, nồi chiên không dầu hoạt động như một lò nướng bằng điện nhưng các món ăn lại có vị như đồ chiên vì thế mà khi nấu ăn, chúng ta không cần nhiều dầu ( hoặc chỉ 1 chút) để giúp làm chín các loại thực phẩm cá, gà, bò, lợn, rau củ quả…Nồi hoạt động bằng cách thổi khí nóng quanh thức ăn theo cách khí đối lưu, nhờ đó thức ăn chín đều và giòn, chẳng hạn như món gà rán hoặc khoai tây chiên. Chính bởi vì không sử dụng nhiều dầu ăn, nên chế biến với nồi chiên không dầu được xem là sự thay thế lành mạnh cho kiểu chiên ngập dầu thông thường.

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, nấu ăn bằng nồi chiên không dầu sẽ giúp thức ăn sau khi chế biến ít chất béo hơn, tức cũng chứa lượng calo ít hơn. Chuyên gia dinh dưỡng Goh Qiu Le ở Bệnh viện Ða khoa Changi (Singapore) lấy ví dụ khi nấu ăn bằng nồi chiên không dầu, một chiếc đùi gà chiên thông thường sẽ cung cấp 367 kalo, thì giờ chỉ cung cấp 174 calo, thấp hơn đáng kể so với chiên ngập dầu. Tương tự, đùi gà chiên ngập dầu có tổng chất béo là 12,8g, trong khi nấu bằng nồi chiên không dầu giúp giảm phân nửa lượng chất béo – chỉ còn 6,1g.

Nấu ăn bằng nồi chiên không dầu
Nấu ăn bằng nồi chiên không dầu

Chúng ta đều biết mặc dù dầu giúp cơ thể hấp thu các loại vitamin tan trong chất béo như A, D, K và E, nhưng chúng ta cũng không cần phải phết thêm dầu khi chế biến thực phẩm khi nấu ăn bằng nồi chiên không dầu. Bởi những chất béo tốt cho sức khỏe tim mạch hơn dễ dàng được bổ sung từ các nguồn thực phẩm lành mạnh chẳng hạn như các loại hạt (không ướp muối) và cá béo (cá hồi, cá nục, cá mòi…).

Khoa học cũng đã chỉ ra rằng nấu ăn bằng nồi chiên không dầu giúp làm giảm tới 90% lượng acrylamide so với chiên rán thông thường. Ðược biết, acrylamide là hóa chất được hình thành khi thực phẩm chứa tinh bột được chế biến ở nhiệt độ cao trên 1200 độ C và được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm các hợp chất có thể gây ung thư ở người.

Ngoài ra, bạn có thể chiên một số loại rau củ bằng nồi chiên không dầu cũng cho ra các món ăn thơm ngon và đầy dinh dưỡng. Chẳng hạn như bông cải trắng và bông cải xanh và các loại củ như khoai tây và cà rốt. Song, để bảo toàn tối đa dưỡng chất có trong rau quả, thì chúng ta cần chú ý đến thời gian nấu và nhiệt độ khi sử dụng nồi. Theo đó, nhiệt độ thích hợp là từ 180-1900C, tùy vào kết cấu của từng lại rau củ và khuyến cáo của nhà sản xuất. Ví dụ, rau mềm cần nấu thời gian ngắn, còn các loại củ cứng cần nấu lâu hơn. Một mẹo khác là bật nóng nồi chiên ít nhất 3 phút trước khi sử dụng, cũng như trở mặt đồ ăn trong khay nướng 1-2 lần để giúp thực phẩm chín đều và giảm thời gian nấu.

Lợi ích của nồi chiên không dầu bảo vệ gia đình

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *